ปราการ คลินิก โทร : 085-536-6500, 02-175-8294

คลินิกฝังเข็ม

การฝังเข็มคือการใช้เข็มที่มีขนาดเล็กมากๆ ฝังลงไปบนตำแหน่ง
จุดต่างๆของร่างกายตามหลักแพทย์แผนจีน เพื่อกระตุ้นระบบประสาทและฮอร์โมน รวมถึงระบบอื่นๆ ของอวัยวะภายในร่างกายตามตำแหน่งต่างๆที่เราต้องการรักษา โดยกล่าวรวมแล้วการฝังเข็ม รักษาโรคนั้นเป็นกระบวนการกระตุ้นพลังงานแฝงในร่างกายให้ขับเคลื่อนระบบ ปรับสภาวะที่ผิดปกติในร่ายกายให้เข้าสู่ภาวะสมดุล คลินิกฝังเข็ม ปราการคลินิก ได้เล็งเห็นความสำคัญ และประโยชน์ของศาสตร์แผนจีน จึงได้นำวิธีการฝังเข็มมาประยุกต์ใช้ โดยแน่นอนว่าท่านจะได้รับการตรวจวินิจฉัยอาการจากแพทย์แผนปัจจุบันเฉพาะทาง อาทิเช่น ศัลยกรรมกระดูก , หู คอ จมูก เพื่อให้ได้การวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้องแม่นยำที่สุดตามการแพทย์แผนปัจจุบัน จากนั้นจึงเลือกวิธีการรักษา โดยได้มีการนำการแพทย์แผนจีน
(ฝังเข็ม)มาประยุกต์ใช้ร่วมด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่

การฝังเข็มรักษาโรคอะไรได้บ้าง

กลุ่มโรคกระดูก
การฝังเข็มร่วมรักษาในกลุ่มโรคกระดูก นับเป็นการรักษาร่วมที่ได้ประโยชน์มาก ลดอาการเจ็บปวดได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน ลดการใช้ยาแก้ปวดโดยไม่จำเป็นซึ่งจะนำมาซึ่งผลเสียจากการใช้ยาเช่นโรคกระเพาะ โรคไต และโรคตับ และนอกเหนือจากนั้นหากาได้รับการวิจฉัยและตรวจรักษาโดยศัลยแพทย์กระดูกผู้เชี่ยวชาญแล้วจะบังเกิดซึ่งผลลัพท์ที่มีประโยชน์สูงสุดแก่คนไข้
นอนไม่หลับ

นับเป็นปัญหาสำคัญซึ่งสร้างความทุกข์ทรมานแก่คนไข้ ปัจจุบันการรักษาโดยทั่วไปคือการให้ยานอนหลับ ซึ่งหากใช้ในระยะยาวผู้ป่วยก็ต้องการขนาดปริมาณยาที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

การฝังเข็มรักษาอาการนอนไม่หลับ นับเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้ผลดี เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ให้การรักษา และไม่เป็นอันตราย ไม่ต้องพึ่งยา และในผู้ป่วยที่ติดยานอนหลับมาเป็นเวลานาน สามารถลดการใช้ยาลงได้ ในบางรายสามารถหยุดใช้ยาได้เลย

ภูมิแพ้
ประโยชน์ของการฝังเข็มในการรักษาโรคภูมิแพ้ คือการปรับสมดุลสร้างภูมิต้านทานให้แก่ผู้ป่วยเพื่อจะได้มีร่างกายที่แข็งแรงเป็นเกราะที่จะไปต่อสู้กับตัวกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นขนสัตว์ ไรฝุ่น หรือแม้แต่ภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ผู้ป่วยเมื่อถูกตัวกระตุ้นดังกล่าว จะไม่แสดงอาการภูมิแพ้ง่ายเหมือนแต่ก่อน
ลิ้นแข็ง → เปลี่ยนเป็น โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต
การรักษาโรคในกลุ่มนี้ การฟื้นตัวขึ้นกับระยะเวลาที่ผู้ป่วยเป็นมา หากมารักษาด้วยความรวดเร็วก็จะใช้เวลาไม่นานในการฟื้นตัว แต่บางรายที่เป็นมานานมากแล้ววัตถุประสงค์เป้าหมายในการรักษา เราจะดูว่าผู้ป่วยมีภาวะเจ็บป่วยใดคงเหลือ เพื่อจะได้ให้เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ทุกข์ทรมาน
หน้าใส → ผิวพรรณความงาม
การฝังเข็ม เราได้ประยุกต์ภูมิความรู้อันมีค่าในอดีตได้แก่การฝังเข็ม เข้ากับวิวัฒนาการสมัยใหม่ เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณความงามจากภายใน เพื่อผลการรักษาที่เป็นเลิศแก่ผู้รับบริการ

การฝังเข็มเจ็บหรือไม่

ขณะที่เข็มผ่านผิวหนัง จะมีอาการเจ็บอยู่บ้างแต่ไม่มาก และเมื่อเข็มแทงเข้าไปลึกถึงตำแหน่งของจุดฝังเข็ม จะมีอาการปวดตื้อๆ หรือปวดหน่วงๆ และปวดร้าว ไปตามทางเดินของเส้นลมปราณ

เข็มที่ใช้ฝังเป็นอย่างไร

เข็มที่ใช้ในการฝังเข็ม มีขนาดเล็กและบางมาก เป็นเข็มตัน ปลายตัด ไม่มีสารหรือยาชนิดใดเคลือบเข็มอยู่ เข็มที่ใช้ในหน่วยเวชศาสตร์แผนจีน ของโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนเป็นเข็มใหม่ จะใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่นำกลับมาใช้ใหม่โดยเด็ดขาด

ข้อห้ามในการฝังเข็ม

1. สตรีตั้งครรภ์
2. โรคมะเร็ง (ที่ยังไม่ได้รับการรักษา)
3. โรคหลอดเลือดที่มีความผิดปกติของระบบแข็งตัวของเลือด
4. โรคที่ต้องการการรักษาด้วยการผ่าตัดอย่างแน่นอน

การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม

1. รับประทานอาหารก่อนมาฝังเข็มเสมอ เพราะถ้าฝังเข็มในช่วงผู้ป่วยหิวหรือ
อ่อนเพลีย จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นลมง่าย
2. พักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ ไม่อ่อนเพลีย
3. ไม่สวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป ควรสวมกางเกงที่หลวม และสวมเสื้อแขนสั้น
4. ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด

การฝังเข็มรักษาโรคอะไรได้บ้าง ฝังเข็มสามารถรักษาโรคได้มากมาย ได้แก่
  • กลุ่มอาการปวดต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดเข่า ปวดไมเกรน ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือน
  • อัมพฤกษ์ อัมพาต
  • โรคทางหู เช่น มีเสียงดังผิดปกติในหู หูดับ
  • โรคภูมิแพ้ หวัดเรื้อรัง และหอบหืด
  • โรคเครียด นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า
  • โรคทางผิวหนัง เช่น สิว ฝ้า ผมร่วง งูสวัด ผื่นต่างๆ
  • โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน
  • โรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น ท้องผูก ท้องเดิน
    ริดสีดวงทวาร สะอึก ปวดท้องเรื้อรัง
  • โรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตต่ำ
  • โรคเบาหวาน
  • ลดความอ้วน และเพิ่มน้ำหนักในคนผอม
  • เลิกยาเสพติด เช่น สุรา บุหรี่ ยาเสพติด
  • เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ วัยทองทั้งหญิงและชาย
  • โรคอื่นๆ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป

ข้อแนะนำในการฝังเข็ม

1. ขณะฝังเข็ม ควรอยู่ในท่านั่งหรือนอน ไม่เครียดจนเกินไป หรือตามคำแนะนำของแพทย์
2. ขณะรับอาการฝังเข็ม อาจมีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการปวดมากขึ้น หน้ามืดเป็นลม ต้องรีบแจ้งให้แพทย์หรือพยาบาลทราบทันที
3. หลังจากที่ฝังเข็มและคาเข็มไว้แล้ว ควรนั่งพักหรืออยู่ในท่านั้นๆ เป็นระยะเวลาประมาณ 20-30 นาที ไม่ควรขยับเขยื้อนแขนขา หรือบริเวณที่เข็มคาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เข็มบิดงอ จะทำให้ปวดได้

ต้องมารับการรักษาฝังเข็มนานเท่าไร
  • จะต้องมาฝังเข็มสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และต้องมาฝังเข็มอย่างน้อย 10 ครั้ง หรือแล้วแต่การพิจารณาของแพทย์

นัดพบแพทย์ ได้ที่ 085-536-6500, 02-175-8294
คลินิกเฉพาะทาง หู คอ จมูก กระดูกและข้อ ฝังเข็ม โรคเด็ก ร้อยไหม โบท็อก
สมุทรปราการ โดยแพทย์เฉพาะทางหลายสาขา
ปราการคลินิก
264 ถ.ท้ายบ้าน ต.ปากน้ำ อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ
10270 (ฝั่งตรงข้าม เยื้อง ธ.ไทยพาณิชย์ท้ายบ้าน
ซอย 12)
Copyright © 2016 Prakarn Clinic. All rights reserved.